ซึ่ง การใช้กลยุทธ์ ควรพิจารณาถึง ความสามารถในการแข่งขันได้ในระยะยาว
โดยผู้เขียนเห็นว่า บริษัทที่สามารถแข่งขันได้ในระยะยาว จะต้องมีกลยุทธ์ ที่
เริ่มต้นจากการเป็นธุรกิจที่ดี คำว่าธุรกิจที่ดี หมายถึง ธุรกิจที่ทำเพื่อประโยชน์
ของส่วนรวม มาก่อนส่วนตัว หรือ มองให้ลึกไปที่ความสุขของลูกค้ามากกว่า
ผลประโยชน์ส่วนตน หรือ กำไร ขอยกตัวอย่าง
Rihachi Mizuno

ผู้ก่อตั้ง MIZUNO ในปี 1906 ซึ่งปัจจุบันเป็น Brand อุปกรณ์กีฬาคุณภาพ
โดย คุณมิซูโน่มีอุดมการณ์ในการก่อตั้งบริษัทคือ
" Make honestly things with good quality and reasonable price."
คุณมิซูโน่ เดิมเป็นพนักงานบริษัทที่ทำเกี่ยวกับเสื้อผ้านักกีฬาเบสบอล
ท่านรักในกีฬาเบสบอล และ อยากให้นักกีฬาเบสบอลมีเสื้อผ้าดีดีใส่แข่งขัน
ซึ่งที่ทำงานเดิม มักจะใช้ผ้าที่มีคุณภาพไม่ดีแต่ขายในราคาสูง เขาจึงลาออก
และก่อตั้งบริษัทขึ้นมาเพื่อทำเสื้อผ้าที่มีคุณภาพดีในราคาที่สมเหตุสมผล
กับคุณภาพของผ้า คุณมิซูโน่ ปฏิเสธที่จะรับงานที่เกินกำลังผลิต
ในขณะที่ผ้าที่มีคุณภาพ ขาดตลาด ทำให้ เขาได้รับความไว้วางใจ
ว่าเสื้อผ้าที่ผลิตโดยมิซูโน่ จะต้องเป็นเสื้อผ้าที่คุณภาพ ดีราคาเหมาะสม
จนสามารถครองใจลูกค้า และประสบความสำเร็จอย่างมาก
ถ้าผู้อ่าน ลองพิจารณาบริษัทที่ประสบความสำเร็จในระยะยาว จะพบว่า
ผู้ก่อตั้งของบริษัทเหล่านั้น จะมีอุดมการณ์ ทำเพื่อลูกค้า ให้ได้ของดี
มีคุณภาพในราคาเหมาะสมทั้งสิ้น
เพราะฉะนั้น ก่อนที่จะตั้ง Strategy ควรจะให้ความสำคัญ กับ ทิศทาง
ของกลยุทธ์ ไม่ควรจะไปในทางที่เอาเปรียบลูกค้า หรือ ทำลายคู่แข่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น